Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

Nhà tập thể cũ nát tại Hà Nội giá ngang chung cư cao cấp

Hiện nay, tại Hà Nội, nhiều hộ rao bán nhà tập thể cũ với giá rất cao, bất chấp những căn hộ này đã quá hạn nhiều năm bởi họ đánh vào tâm lý khách hàng “mua chỗ ở là phụ, mua tiện ích là chính".

Đơn cử, anh Nguyễn Đăng Duy (Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội) dành 1 tuần đi tìm hiểu các căn hộ tập thể cũ khu vực trung tâm như Thành Công, Giảng Võ, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Công Trứ, Nghĩa Tân… nhưng vẫn chưa tìm được căn nhà vừa túi tiền, ưng ý. Anh Duy chia sẻ, vợ chồng anh và con gái nhỏ hiện đang sống khá thoải mái trong nhà mặt đất rộng 90m2 tại Long Biên. Tuy nhiên, anh vẫn quyết định chuyển vào nội thành để tiện làm việc và cho con học ở những trường chất lượng cao, đúng tuyến.

Anh Duy cho biết, trước đó anh định mua chung cư giá rẻ, nhưng thấy xa trung tâm, nhiều công trình xuống cấp nhanh nên anh mới chuyển sang lựa chọn nhà tập thể cũ. Nhưng ngân sách 1,2-1,4 tỷ đồng hiện có chưa đủ cho anh chọn được căn hộ ưng ý trong những khu tập thể cũ có vị trí đắc địa tại các khu vực trung tâm như dự tính ban đầu của anh. Khảo sát cho thấy, giá thị trường của các tập thể cũ dao động từ 30-40 triệu đồng/m2. Thậm chí, những căn vị trí đẹp đắt ngang chung cư thương mại cao cấp với giá bán lên tới 50 triệu đồng/m2.

Cụ thể, các căn hộ tập thể tại khu vực Thành Công (Ba Đình) hoặc Nghĩa Tân (Cầu Giấy). Khu vực trung tâm này được mệnh danh là đất vàng cho gia đình trẻ vì quy tụ nhiều trường học, gần chợ, bệnh viện, chợ, các trung tâm vui chơi giải trí, công viên... Vì thế, chủ hộ bán những căn hộ này với giá rất cao.
Tại khu vực Nghĩa Tân (Cầu Giấy), các căn hộ hiện có giá bán 30-40 triệu đồng/m2, ngang với chung cư cao cấp.
Hiện nay, một chủ hộ rao bán căn tập thể tầng 4 tại Nghĩa Tân giá 950 triệu đồng, diện tích sổ đỏ 17m2, diện tích sử dụng 20m2. Chúng tôi trong vai người đi xem nhà đã được chủ hộ dẫn đi hết 8 đoạn cầu thang sực mùi ẩm mốc, tối om, vào căn hộ nhỏ hẹp, thiếu ánh sáng, thiếu khí. Chủ nhà cho hay, hàng chục năm nay, vợ chồng chị và hai con đã ở đây. Diện tích căn hộ khá nhỏ nhưng điều kiện điện nước, giao thương, trường học, y tế  tốt nên không nỡ di dời. Tuy nhiên, giờ các con đã lớn, chị muốn bán lại để có tiền mua chỗ ở mới rộng, thoải mái hơn. Chúng tôi được gợi ý có thể cơi nới ra phía trước để mở rộng không gian nếu mua căn hộ này. Chủ nhân cũng gợi ý nên sửa sang lại nhà vệ sinh rộng khoảng 1m và căn bếp 3m cách phòng ở chính một đoạn hành lang.

Ngoài ra, chủ nhân của một căn tập thể khác tại tầng 1 trong khu vực này được quảng cáo “hiếm có khó tìm” ngay mặt phố Nghĩa Tân đã rao bán căn hộ này giá 3,3 tỷ đồng với diện tích sử dụng khoảng 80m2. Khi bị chê đắt, chủ nhân căn hộ nói, hiện tôi cho thuê để kinh doanh giá đã lên tới mười mấy, hai mươi triệu/tháng rồi. Căn nhà có giá trị không chỉ phụ thuộc vào chất lượng mà còn phải xét tới vị trí đất, điều kiện sống khu vực xung quanh. Chủ nhà này cũng cho biết, căn hộ ở tầng cao giá bên Huỳnh Thúc Kháng cũng tới 3-4 tỷ một căn.

Chị Phương Thanh (tập thể Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa) đã chuyển đến căn hộ tập thể cũ vài tháng. Chị cho hay, chị cảm thấy ưng ý dù gia đình phải bỏ tới gần 4 tỷ đồng để căn hộ này với diện tích khoảng 100m2. Bỏ gần 4 tỷ ra mua căn chung cư cũ nghe thì đắt đỏ, tuy nhiên, nếu đánh đổi với những tiện ích mà nó mang lại thì rất xứng đáng. Tuy là tập thể cũ nhưng chất lượng công trình kiên cố, nằm ngay 2 tuyến phố đẹp của thủ đô là Huỳnh Thúc Kháng và Nguyễn Chí Thanh, dân cư trí thức. Nhất là con tôi sau này sẽ học hành đúng tuyến, vào các trường điểm mà không cần chạy vạy, xin xỏ, chị Thanh nói.

Không như những khu tập thể còn sử dụng được, nhiều năm nay, khu tập thể Nguyễn Công Trứ (Hai Bà Trưng) ở tình trạng xuống cấp đáng báo động. Nhưng các chủ hộ tại đây vẫn đăng tin bán nhà với mức giá 30-40 triệu đồng/m2. Là chủ một căn tại tầng 2 nhà D, anh Hải Minh, rao bán 30m2 căn sổ đỏ chính chủ với giá 1,5 tỷ đồng. Anh cho biết sẽ sớm bán được nhà bởi nhà đã nằm trong dự án xây dựng chung cư mới, khách tới mua sẽ không phải chịu cảnh cũ nát quá lâu. Khi đó, nhờ vị trí đắc địa, bán qua tay cũng lãi cả tỷ đồng.

(Theo Zing) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét